Friday, August 31, 2018

दत्तात्रेय आणि नाथ संप्रदाय





दत्तात्रेय आणि नाथ संप्रदाय

दत्तात्रेय हा ‘अवधूत’ जोगी आहे आणि नाथ संप्रदाय हा अवधूत पंथ आहे, एवढय़ा एकाच गोष्टीवरून दत्तात्रेयाचा आणि नाथ संप्रदायाचा आत्मीय संबंध सिद्ध होऊ शकेल. परमप्राप्तीसाठी योगसाधनेचा स्वीकार आणि गुरुसंस्थेची महनीयता ही दत्तस्वरूपांतील दोन मोठी वैशिष्टय़े नाथ संप्रदायाच्या सिद्धांतात आणि साधनेत अनुस्यूत आहेत. अवधूतावस्थेच्या विचाराला नाथ संप्रदायात अत्यंत महत्त्वाचे स्थान आहे. गोरक्षनाथ हा अवधूतावस्थेचा परमप्रकर्ष समजला जातो. गोरक्षनाथाचा उल्लेख केवळ ‘अवधू’ (अवधूत) या शब्दानेही केला जातो. कबीराच्या साहित्यात ‘अवधू’ हा शब्द नाथजोगी या अर्थाने अनेकदा आलेला आहे. त्याचमुळे दत्तात्रेयप्रणीत समजला जाणारा ‘अवधूतगीता’ हा ग्रंथ नाथ संप्रदायांत एक प्रमाणग्रंथ म्हणून प्रतिष्ठा पावला आहे. कदाचित नाथ संप्रदायांत दत्तात्रेयाला अवधूतावस्थेचा परमादर्श म्हणून स्थान असल्यामुळे ‘अवधूतगीता’ हा दत्तात्रेयप्रणीत गं्रथ नाथ संप्रदायाच्या परंपरेत वा प्रभावाखाली निर्माण झाला असावा असे वाटते. ज्या अवधूतावस्थेमुळे दत्तात्रेय आणि नाथ संप्रदाय यांचा आत्मीय संबंध संभवला, त्या अवधूतावस्थेची लक्षणे तरी कोणती?

पहिल्या प्रकरणात उल्लेखिलेल्या अवधूतोपनिषदात सांकृति नामक शिष्याला दत्तात्रेय अवधूताची लक्षणे lp02सांगत आहेत.

अक्षरत्वाद्वेरण्यत्वाद्धूतसंसारबन्धनात्।

तत्त्वमस्यादिलक्ष्यत्वादवधूत इतीर्यते॥१॥

यो विलङ्घ्याश्रमान्वर्णानात्मन्येव स्थित: सदा।

अतिवर्णाश्रमी योगी अवधूत: स उच्यते॥२॥

दत्तात्रेयप्रणीत अवधूतगीतेंत ‘अवधूत’ या शब्दातील प्रत्येक अक्षराचे लक्षण सांगून अवधूतावस्था चितारली आहे.

आशापाशविनिर्मुक्त आदिमध्यान्तनिर्मल:।

आनन्दे वर्तते नित्यमकारं तस्य लक्षणम्॥

वासना वर्जिता येन वक्तव्यं च निरामयम्।

वर्तमानेषु वर्तेत वकारं तस्य लक्षणम्॥

‘सिद्धसिद्धान्तपद्धति’ या गोरक्षप्रणीत गं्रथांत अवधूतावस्थेच्या लक्षणांवर एक संपूर्ण प्रकरण खर्ची पडले आहे. प्रारंभीच गोरक्षनाथ सांगतो :

य: सर्वान प्रकृतिविकारान् अवधुनोतीत्यवधूत:।

दैहिक-प्रपंचादिषु विषयेषुं संगतं मन: प्रतिगृह्य,

तेभ्य: प्रत्याहृत्य स्वधाममहिम्नि परिलीनचेता:

प्रपचशून्य आदिमध्यान्तभेदवर्जित:॥

पादुका पदसंवित्तिर्मृगत्वक्च महाहतम्।

वेला यस्य परा संवित्सोऽवधूतोऽभिधायते॥

चित्प्रकाश-परानन्दौ यस्य वै कुंण्डलद्वयम्।

जपमालाक्षविश्रान्ति: सोऽवधूतोऽभिधीयते॥

क्वचिद्भोगी क्वचित्त्यागी क्वचिन्नग्न: पिशाचवत्।

क्वचिद्राजा क्व चाचारी सोऽवधूतोऽभिधीयते॥

या दीर्घ उताऱ्यांवरून दत्तात्रेयोक्त आणि गोरक्षनाथोक्त अवधूतकल्पनेचे एकत्व वाचकांना समजून येईल. जीवनध्येयाच्या या मूलभूत साम्याशिवाय या दोन ‘सिद्धां’च्या विचारांत आणखीही साम्ये आढळतील. गोरक्षनाथाचा नाथ संप्रदाय हा वामाचारी साधनांविरुद्ध प्रतिक्रिया म्हणून उदय पावलेला आहे. स्त्री आणि मद्यमांसादी मादक द्रव्यांना ज्या साधनाप्रणालीत स्थान होते, अशा तांत्रिक साधनांच्या प्रभावांतून भारतीय साधनेची मुक्ती करण्याचा एक महान प्रयत्न गुरू गोरक्षनाथाने केला. या त्याच्या असामान्य जीवनकार्यामुळेच ज्ञानेश्वर आपल्या या परमगुरूला ‘विषयविध्वंसैकवीर’ या बिरुदाने गौरवितात. वामाचाराविरुद्ध आंदोलन उभे करताना स्वाभाविकच गोरक्षवाणीत स्त्रीनिंदेचा प्रकर्ष झाला आहे. गोरक्षनाथाच्या नावावर असलेल्या हिंदी रचनांचे संकलन ज्या ‘गोरखबानी’ या गं्रथात झाले आहे, त्याच्या lp04पानोपानी स्त्रीनिषेधाचे उद्गार आपणास आढळतील. तांत्रिक योगिनींच्या जाळ्यात अडकलेल्या आपल्या गुरूलाच गोरक्षनाथ सांगतो-

कामंनी बहतां जोग न होई, भग मुष परलै केता।

जहाँ उपजै तहाँ फिरि आवटै, च्यंतामनि चित एता॥

(कामिनीच्या संगतीने योगसाधना सिद्धीस जाणे अशक्य आहे. आजवर भगमुखाच्या छंदाने किती तरी भले भले नष्ट झाले. जेथून आपण या संसारचक्रांत फेकले गेलो, त्याच स्थानाकडे पुन: फिरणे होणे इष्ट नाही, अशी मनाला सारखी जाणीव द्यावयास हवी.)

अवधूतगीतेंतही अत्यंत कठोरपणे स्त्रीनिंदा व्यक्त झालेली आहे.

न जानामि कथं तेन निर्मिता मृगलोचना।

विश्वासघातकीं विद्धि स्वर्गमोक्षसुखार्गलाम्॥

मूत्रशोणितदुर्गन्धे ह्यमेध्यद्वारदूषिते।

चर्मकुण्डे ये रमन्ति ते लिप्यन्ते न संशय:।

विस्तारभयास्तव दत्तोत्रेय-गोरक्ष-विचारांतील साम्यांचा अधिक प्रपंच येथे करता येत नाही. तो एक स्वतंत्र ग्रंथाचा विषय होऊ शकेल. तेथे केवळ त्यांच्यातील एकसूत्रतेचे सूचन घडविले आहे इतकेच. या दिशेने विचार करणाऱ्या जिज्ञासूंना त्या एकरसतेची दर्शने संबंधित साहित्यांत जागोजाग घडतील. प्रत्यक्ष ‘अवधूतगीता’ हा ग्रंथ स्वामिकार्तिकसंवादात्मक असण्याऐवजी दत्तात्रेयगोरक्षसंवादात्मक असल्याच्या नोंदीही काही हस्तलिखितांच्या समाप्तिलेखात आढळतात.

नाथ संप्रदायाच्या उत्तरकालीन ग्रंथातून दत्त-गोरक्ष-संबंधाच्या अद्भुत कथा आणि त्यांच्यातील तत्त्वसंवाद अनेकवार विवरिले आहेत. गोरखबानींतील संकलनात ‘गोरष दत्त गुष्टि’ या नावाचे दत्तगोरक्षसंवादात्मक एक आर्ष हिंदी भाषेतील प्रकरण आहे. मराठीतही दत्तगोरक्षसंवादावर रचना झालेली आहे. च्िंादड शंकर नावाच्या तंजावरच्या नाथपंथी साधूने लिहिलेले ‘गोरख-दत्तात्रय-संवाद’ या नावाचे २३ कडव्यांचे एक प्रकरण समर्थ वाग्देवता मंदिराच्या हस्तलिखित-संग्रहात सुरक्षित आहे. पुण्यातील गंगानाथ मठाच्या हस्तलिखित-संग्रहांत सुंदरनाथ (काशीनाथ-शिष्य) या नावाच्या नाथपंथी साधूने लिहिलेली ‘अविनाशगीता’ उपलब्ध झाली आहे. ही ‘अविनाशगीता’ दत्तगोरक्षसंवादात्मक आहे.

गोरक्षदत्तात्रयसंवादु।

ऐकतां होये आत्मबोधु।

उमळे अज्ञानाचा कंदु। श्रवणमात्रें॥१.२१.

‘दत्तप्रबोध’ या दत्तसांप्रदायिक ग्रंथात ३६-४७ या १२ अध्यायांत मत्स्येंद्र-गोरक्षादी नाथसिद्धांच्या कथा समाविष्ट झालेल्या आहेत. त्यातील ४६ व्या अध्यायात मत्स्येंद-गोरक्षांना दत्तात्रेयाने गिरनार पर्वतावर उपदेश केल्याचा वृत्तान्त आहे आणि ४७ व्या अध्यायात गोरक्षनाथाच्या गर्वहरणासाठी दत्तात्रेयाने दाखविलेल्या चमत्कारांचा वृत्तांत आहे. ‘नवनाथभक्तिासार’ या नाथपंथीय ग्रंथाच्या ३७-३८ या अध्यायांत नागनाथ-चरपटनाथादी नाथसिद्धांना झालेल्या दत्तदर्शनाच्या आणि दत्तोपदेशाच्या कथा आलेल्या आहे. नाथसांप्रदायिकांच्या कल्पनेनुसार दत्तात्रेय ही योगसिद्धी प्राप्त करून देणारी देवता आहे. उपास्य म्हणून नव्हे, तर सिद्धिदाता गुरू आणि अवधूतावस्थेचा आदर्श म्हणून नाथ संप्रदायात दत्ताचे महिमान गायिलेले lp05आहे. गिरनार हे दत्तक्षेत्र दत्तात्रेय आणि नाथ संप्रदाय यांच्या अनुबंधाचे जागते प्रतीक आहे. सातशे वर्षांपूर्वी दत्तात्रेयाचा जयजयकार नेपाळपर्यंत पोचविणारा संप्रदाय म्हणून दत्तोपासनेच्या इतिहासात नाथ संप्रदायाचे महनीय स्थान आहे.

No comments: